Gallwch adael y wefan hon yn gyflym drwy wasgu’r fysell Escape Allanfa Gyflym
Diolch am roi cynnig ar fersiwn 'beta' ein gwefan newydd. Mae'n waith ar y gweill, byddwn yn ychwanegu gwasanaethau newydd dros yr wythnosau nesaf, felly cymerwch gip a gadewch i ni wybod beth yw eich barn chi.
Gall gofalu am bobl agored i niwed, yn cynnwys y rheini sydd â dementia neu glefyd Alzheimer, fod yn heriol.
Mae perygl y gallant ar ryw adeg ddechrau ‘cerdded o gwmpas’. Efallai mai dim ond i’r ardd neu’r stryd fydd hyn am gyfnod byr, ond gall rhai pobl fynd ar goll.
Felly, mae cynllunio ymlaen llaw i’w cadw’n ddiogel yn bwysig dros ben.
Ffurflen yw Protocol Herbert y gall gofalwyr, teulu neu ffrindiau person agored i niwed ei llenwi.
Mae’n cynnwys rhestr o wybodaeth er mwyn cynorthwyo’r heddlu os bydd y person yn mynd ar goll, ac mae’n cynnwys:
Mae’r ffurflen i’w chael ar waelod y dudalen hon.
Mae cadw ffurflen wedi’i llenwi yn arbed y gofid o orfod cofio’r wybodaeth yn ystod cyfnod o straen pan fydd rhywun yn mynd ar goll. Mae hefyd yn arbed amser i’r heddlu, gan ganiatáu i’r chwilio ddechrau’n gynt.
Mae’r fenter wedi’i henwi ar ôl George Herbert, cyn-filwr a oedd yn rhan o laniadau Normandi, a fu’n byw gyda dementia. Bu farw pan oedd ‘ar goll’ yn ceisio dod o hyd i gartref ei blentyndod.
Defnyddiwch eich barn broffesiynol fel gofalwr neu’ch gwybodaeth fel aelod teulu i benderfynu a yw person mewn perygl o fynd ar goll.
Mewn lleoliad gofal, gall y darparwr gofal, y person sydd mewn perygl neu aelod o’r teulu lenwi’r ffurflen.
Gofynnwch am ganiatâd y person sydd mewn perygl neu ei deulu agosaf. Os nad yw’r naill neu’r llall yn bosibl, dylai’r darparwr gofal wneud asesiad 'budd pennaf'.
Diweddarwch y ffurflen yn rheolaidd er mwyn gwneud yn siŵr ei bod bob amser yn gywir.
Gall llenwi’r ffurflen fod yn ffordd werthfawr o gyfathrebu gyda pherthynas oherwydd ei bod yn gwneud iddo ef neu hi feddwl lle arferai fyw neu weithio. Mae hyn yn sbarduno atgofion y maent yn hoffi siarad amdanynt, a gall hyn gyfoethogi eich ymweliad.
Bydd yr heddlu ond angen y ffurflen pan adroddir bod y person ar goll.
Nid oes angen ei rhoi i’r heddlu cyn hynny a bydd y ffurflen yn cael ei dychwelyd unwaith y deuir o hyd i’r person.
Dylid ei chadw’n ddiogel, ond yn rhywle y gallwch gael gafael arni’n gyflym.
Mewn lleoliad gofal, rhaid i’r wybodaeth gael ei storio yn unol â deddfwriaeth diogelu data. Gwnewch yn siŵr fod perthnasau, ffrindiau neu ofalwyr eraill yn gwybod lle mae’n cael ei chadw.
Gallwch lawrlwytho’r ffurflen isod. Bydd angen rhoi copi papur i’r swyddog heddlu sy’n galw i dderbyn yr adroddiad am y person sydd ar goll.
Os byddwch yn darganfod bod person ar goll, cynhaliwch chwiliad ‘drws agored’ byr o’r cyfeiriad, y tir a’r adeiladau allanol, i weld a allwch ddod o hyd iddo/iddi.
Os yw’n dal ar goll, ffoniwch 999 ar unwaith. Peidiwch â phoeni - ni chewch eich beirniadu am ffonio’r heddlu os ydych chi’n poeni am ddiogelwch y person. Po gyntaf y bydd yr heddlu’n gwybod bod rhywun ar goll, y cyntaf y gall swyddogion ddechrau chwilio amdano.
Pan fyddwch yn ffonio’r heddlu, dywedwch wrthynt fod gennych broffil Protocol Herbert.
Os oes gennych fersiwn electronig o’r ffurflen, bydd yr heddlu’n rhoi gwybod i chi i le y dylech e-bostio’r ddogfen fel y gellir rhannu’r wybodaeth â’r swyddogion sy’n chwilio. Os oes gennych gopi papur, gwnewch yn siŵr ei fod wrth law yn barod ar gyfer y swyddog sy’n galw pan fydd yn cyrraedd.
Byddwch yn barod i ateb y cwestiynau canlynol dros y ffôn:
Peidiwch â phoeni, ni fydd hyn yn oedi ymateb yr heddlu – anfonir swyddogion tra eich bod yn siarad.
Caring for vulnerable people, including those with dementia or Alzheimer's, can be challenging.
There's a risk they can at some point start to 'walk about'. This may only be into the garden or street for a short time, but some people can get lost and go missing.
So planning ahead to keep them safe is really important.
The Herbert Protocol is a form that carers, family or friends of a vulnerable person, or the person themselves can fill in.
It contains a list of information to help the police if the person goes missing, including:
You'll find the form at the bottom of this page.
Keeping a completed form saves the worry of trying to recall the information during the stressful time of someone going missing. It also saves time for the police, allowing the search to start sooner.
The initiative is named after George Herbert, a war veteran of the Normandy landings, who lived with dementia. He died whilst 'missing', trying to find his childhood home.
Use your professional opinion as a carer or your knowledge as a family member to decide whether a person is at risk of going missing.
In a care setting, the care provider, the person at risk or their family can fill in the form.
Please seek permission from the person at risk or their next of kin. If neither is possible, the care provider should make a 'best interests' assessment.
Update the form regularly to make sure the information is always accurate.
Filling in the form can be a valuable way of communicating with a relative because it causes them to think about where they used to live and work. This triggers memories that they like to talk about, and can enrich your visit.
The police only need the form at the point the person is reported missing.
There is no need to hand it to police before then and the form will be returned once the person is found.
It should be stored securely, but where you can find it quickly.
In a care setting, the information must be stored in accordance with data protection legislation. Please make sure other relatives, friends or carers know where it is.
You can download the form below. A paper copy will need to be handed to the police officer who attends to take the missing person's report.
If you discover a person is missing, conduct a brief ‘open door’ search of the address, grounds and outbuildings, to see if you can find them.
If they're still missing, call 999 immediately. Don't worry - you won't be criticised for calling the police if you are worried about a person's safety. The sooner the police know someone is missing, the sooner officers can start looking for them.
When you ring the police, tell them you have the Herbert Protocol profile available.
If you have an electronic version of the form, the police will tell you where to email the document so that the information can be shared with the searching officers. If you have a paper copy, have it ready for the attending officer when they arrive.
Be prepared to answer the following questions on the phone:
Don't worry, this won't delay the police response - officers will be sent out while you are talking.